guideubon

 

บางสิ่งที่ขาดหาย.... ในงานแห่เทียนอุบลฯ ปี 2562

บางสิ่งที่ขาดหาย-งานแห่เทียนอุบล-01.jpg

จัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2562 กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 12-17 กรกฏาคม 2562 ภายใต้ชื่องาน "118 ปี เทียนพรรษา เทิดราชาขวัญแผ่นดิน" ซึ่งมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจมากมาย คลิกดู ปฏิทินการจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาอุบลราชธานี ปี 2562 อย่างไรก็ตาม ยังมีอีก 2 กิจกรรม ที่มีบรรจุในงานแห่เทียนปีที่ผ่านมา แต่ปีนี้ หลุดผังไปอย่างน่าเสียดาย ได้แก่

บางสิ่งที่ขาดหาย-งานแห่เทียนอุบล-02.jpg

กิจกรรมแรก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นแม่งานจัดมาหลายปี คือ ประติมากรรมเทียนนานาชาติ เปิดโอกาสให้ศิลปินชาวต่างชาติที่ผ่านการคัดเลือก มาแสดงผลงานประติมากรรมเทียนในรูปแบบต่างๆ โดยมีน้องๆ จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี มาเป็นผู้ช่วยและได้เรียนรู้งานศิลปะไปพร้อมๆ กัน งานนี้จัดขึ้นที่บริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจังหวัดอุบลราชธานี แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า ปีนี้ ไม่มีงานประติมากรรมเทียนนานาชาติครับ

บางสิ่งที่ขาดหาย-งานแห่เทียนอุบล-03.jpg

กิจกรรมที่สอง ถือว่าเป็นน้องใหม่ในงานแห่เทียน จัดขึ้นเป็นครั้งแรก คือ งานชื่นสุขีที่ศรีวนาลัย จัดโดย 9 องค์กรเอกชนกลุ่มขับเคลื่อนเศรษฐกิจอุบลฯ เป็นการใช้พื้นที่บริเวณศาลากลางหลังเก่า แสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นอีสานเมืองอุบลฯ ในยุคอดีตสู่ปัจจุบัน ในสไตล์นิทรรศการร่วมสมัย และทุกคนร่วมสัมผัสได้อย่างใกล้ชิด อันประกอบด้วยซุ้มนิทรรศการที่สวยงามมากกว่า 10 ซุ้มการแสดง พร้อมกับเชิญชวนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมย้อนอดีตสัมผัสกลิ่นไอของวัฒนธรรมด้วยการร่วมแต่งกายย้อนยุคไทยอีสานที่สวยงามเพื่อร่วมชมนิทรรศการภายในงาน (คล้ายกับงานอุ่นไอรัก) น่าเสียดายว่า งานแห่เทียนปีนี้ ไม่มีงาน ชื่นสุขี ที่ศรีวนาลัย ตามที่รอคอยแล้ว

ปฏิทินงานเทียน-อุบล-01.jpg

แม่้ว้า จะไม่มีกิจกรรมทั้งสองอย่างข้างต้น งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา อุบลราชธานี ก็ยังมีกิจกรรมใหม่ๆ เสริมเข้ามามากมายให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมอย่างตื่นตาตื่นใจ ไกด์อุบลขอเชิญชวนทุกท่าน มาเที่ยวชมงานแห่เทียนอุบลฯ ระหว่างวันที่ 12-17 กรกฎาคม 2562 หรือติดตามข้อมูลการจัดงานได้ที่ https://www.guideubon.com/2.0/candlefestival

บางสิ่งที่ขาดหาย-งานแห่เทียนอุบล-04.jpg

บางสิ่งที่ขาดหาย-งานแห่เทียนอุบล-05.jpg

บางสิ่งที่ขาดหาย-งานแห่เทียนอุบล-06.jpg

บางสิ่งที่ขาดหาย-งานแห่เทียนอุบล-07.jpg

บางสิ่งที่ขาดหาย-งานแห่เทียนอุบล-08.jpg

บางสิ่งที่ขาดหาย-งานแห่เทียนอุบล-09.jpg

บางสิ่งที่ขาดหาย-งานแห่เทียนอุบล-10.jpg