guideubon

 

ประติมากรรมเทียนช้าง ในงาประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลฯ ปี 2563

เทียนช้าง-งานแห่เทียนอุบล-01.jpg

งานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานีประจำปี 2563 ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID–19) จึงงดจัดขบวนแห่เทียนพรรษา แต่ให้มีการโชว์ต้นเทียน และการแสดงกิจกรรมต่างๆ ภายในทุ่งศรีเมืองอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 3-7 กรกฎาคม 2563

นายวิศรุต ภาดี ช่างเทียนรุ่นใหม่ที่กำลังมาแรง เจ้าของผลงาน รางวัลชนะเลิศต้นเทียนพรรษาประเภทแกะสลัก ขนาดใหญ่ ปี พ.ศ.2559 และปี พ.ศ.2561 ได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยที่ปี 2560 และ 2562 ว่างเว้นเพราะ ต้องนำต้นเทียนชนะเลิศร่วมโชว์ในงานแห่เทียนปีถัดไป หากสถานการณ์ตามปกติ ปีนี้จะมีสิทธินำต้นเทียนเข้าร่วมประกวดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปีนี้จะไม่มีการประกวดต้นเทียนพรรษา แต่ยังสามารถติดตาม ชื่นชมผลงานของช่างวิศรุต ภาดี ได้ ในงานประเพณีแห่เทียนพรรษา อุบลราชธานี ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 3-7 กรกฎาคม 2563 ณ บริเวณทุ่งศรีเมือง อุบลราชธานี โดยจัดทำประติมากรรมเทียนช้างเข้าร่วมแสดงในงาน

เทียนช้าง-งานแห่เทียนอุบล-02.jpg

ช่างวิศรุต กล่าวถึงผลงานที่ร่วมแสดงในครั้งนี้ว่า ช้าง ก็คือสัญลักษณ์ของประเทศไทย คือ ชาคิ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โดยในตัวช้าง จะมีสัญลักษณ์ชูดอกบัว ซึ่งเปรียบเสมือนเมืองอุบลราชธานี และตรงผ้าทิพย์ทั้งสองข้าง จะแกะเป็นสัญลักษณ์ของพระมหาชนก ซึ่งเป็นบทพระราชนิพนธ์ของในหลวงรัชกาลที่9 และเป็นทศชาติในชาติหนึ่งของพระพุทธเจ้า ส่วนอีกด้านจะเป็นสัญลักษณ์ของเจดีย์บูรพาจารย์หลวงพ่อชา สุภัทโท วัดหนองป่าพง

เทียนช้าง-งานแห่เทียนอุบล-03.jpg

เทียนช้าง-งานแห่เทียนอุบล-04.jpg

เทียนช้าง-งานแห่เทียนอุบล-05.jpg

เทียนช้าง-งานแห่เทียนอุบล-06.jpg

เทียนช้าง-งานแห่เทียนอุบล-07.jpg