guideubon

 

แถลงข่าวงานแห่เทียนอุบลฯ ปี 2565 ขบวนแห่ใช้เส้นทางตรงเหมือนทุกปี

ขบวนแห่เทียน-ทางตรง-01.jpg

วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานในพิธีแถลงข่าว การจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2565 ณ วัดพระธาตุหนองบัว

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าว เป็นเวลากว่า 2 ปี ที่จังหวัดอุบลราชธานีได้งดการจัดงานประเพณีเเห่เทียนพรรษา เนื่องจากการเเพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จนถึงปีนี้ ประเทศไทยและหลายประเทศทั่วโลก เตรียมประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า เป็นโรคประจำถิ่น ทำให้สามารถกลับมาจัดกิจกรรมต่าง ๆได้เหมือนเดิม ในรูปเเบบวิถีใหม่ ที่มีความระมัดระวังโรคติดเชื้อร่วมด้วย

ขบวนแห่เทียน-ทางตรง-05.jpg

การจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานีในปีนี้ ใช้ชื่อว่า “121 ปี ทวยราษฎร์ใฝ่ธรรม งามล้ำเทียนพรรษา” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-17 กรกฎาคม 2565 ณ บริเวณทุ่งศรีเมือง และชุมชนคุ้มวัดต่าง ๆ ทั่งเมืองอุบลราชธานี ซึ่งชาวอุบลราชธานีและ ทุกภาคส่วน ต่างรอคอยและเตรียมพร้อมรับการกลับมาจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอย่างยิ่งใหญ่ เต็มรูปแบบ อีกครั้ง

สำหรับ กิจกรรมในปีนี้เริ่มด้วย วันที่ 1-12 กรกฎาคม 2565 เปิดให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการทำเทียน กับกิจกรรมเยือนชุมชน ชมวิถี คนทำเทียน ใน 8 วัดหลัก คือ วัดมหาวนาราม วัดบูรพา วัดแจ้ง วัดพลแพน วัดพระธาตุหนองบัว วัดผาสุการาม วัดศรีประดู่ และวัดเลียบ

วันที่ 11-17 กรกฎาคม 2565 กิจกรรม เปิดเฮือน เยือนเมืองเทียน เมืองธรรม , สืบศาสตร์ ยลศิลป์ , เช็คอินถิ่นเทียน , การจำหน่ายสินค้า OTOP รวมไว้ที่บริเวณทุ่งศรีเมืองอุบลราชธานี ให้ทุกท่าน ได้มีประสบการณ์ร่วมกับ ศิลปวัฒนธรรม และของดีเมืองอุบลฯ ได้ในที่เดียว

วันที่ 13 กรกฎาคม 2565 ช่วงเช้า ร่วมพิธีอัญเชิญเทียนหลวงพระราชทานเเละผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน  และในช่วงเย็น ร่วมพิธีเปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาฯ พร้อมการแสดงแสงสีเสียง ขบวนแห่เทียนภาคกลางคืน อันสวยงามตระการตา ในชื่อชุดการแสดง “ลูกอีสาน” ณ ปะรำพิธี หน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม ซึ่งจะมีการแสดงในคืนวันที่ 14 กรกฎาคม ด้วยอีกรอบ

14 กรกฎาคม ชมขบวนแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ที่ยิ่งใหญ่อลังการ มีต้นเทียนประเภทแกะสลัก ประเภทติดพิมพ์ และประเภทโบราณ เข้าร่วมขบวนแห่ในปีนี้ถึง 40 ต้น พร้อมขบวนรำอันสวยงามตระการตา

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้กล่าวปิดท้ายว่า ชาวอุบลราชธานี และทุกภาคส่วน พร้อมต้อนรับทุกท่านได้กลับมาร่วมงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี อย่างเต็มรูปแบบ ที่ยิ่งใหญ่อลังการอีกครั้ง หลังผ่านพ้นการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พร้อมเชิญชวนทุกท่านได้แต่งชุดผ้าไทยมาร่วมงาน และร่วมถ่ายภาพ ร่วมโพส ร่วมแชร์ ประสบการณ์ดี ๆ ร่วมกัน

ขบวนแห่เทียน-ทางตรง-02.jpg

สำหรับเส้นทางขบวนแห่เทียน, จุดบริการจอดรถ และบริการรถรับ-ส่งเข้าบริเวณที่จัดงานนั้น พล.ต.ต.สถาพร เอมโอษฐ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า เส้นทางขบวนแห่เทียน ยังคงใช้เส้นทางเดิมที่เคยปฏิบัติมาเป็นประจำทุกปี คือ เริ่มต้นที่ถนนอุปราช บริเวณหน้าปะรำพิธีวัดศรีอุบลรัตนารม ตรงไปทางถนนชยางกูร จนถึงสี่แยกเอสโซ่ เป็นอันสิ้นสุดขบวนแห่ ทั้งต้นเทียนและขบวนนางรำ

ส่วนจุดให้บริการ จอดรถรับ-ส่ง สำหรับผู้มาเที่ยวงาน มี 4 จุด ดังนี้
- จุดแรกแถววงเวียนน้ำพุ แถวร้านลักกี้
- จุดที่สอง แยกอุบลพลาซ่า
- จุดที่สาม หน้า ธ.กสิกร ถ.ชยางกูร
- จุดที่สี่ หน้า สนง.อัยการจังหวัด

มีรถบริการรับ-ส่ง นักท่องเที่ยวฟรี โดยสามารถนำรถไปจอด และขึ้นรถบริการฟรี พาเข้างานได้ ดังนี้
- บ.ข.ส. (แถวบิ๊กซี)
- ศูนย์การค้าเซ็นทรัลอุบล
- สถานีรถไฟ อ.วารินชำราบ
- สนามบินอุบล

ติดตามข้อมูลงานแห่เทียน ได้ที่
www.GuideUbon.com

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
- ปกครองจังหวัด 045-344613
- เทศบาลนครอุบลฯ 045-246060
- ททท.อุบลฯ 045-243770
- ปชส.อุบลฯ 045-344853

ขบวนแห่เทียน-ทางตรง-06.jpg

 

copyright 2005 www.GuideUbon.com สำนักงานไกด์อุบลดอทคอม เลขที่ 89/1 ถนนพโลรังฤทธิ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี 34000 ติดต่อไกด์อุบล : webmaster@guideubon.com | msn : guide_ubon@hotmail.com | Tel : 080-4850511