guideubon

 

เทียนต้นสุดท้าย งานแห่เทียนอุบล 2560 ถวายอาลัย

เทียนทองคำ-อบต-กุดลาด-01.jpg

ในงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา อุบลราชธานี ประจำปี 2560 มีขบวนแห่เทียน 3 ชุดด้วยกัน ได้แก่ ขบวนแห่เทียนภาคกลางคืน ของวันที่ 8 กรกฎาคม 2560 ขบวนแห่เทียนกลางวัน เช้าวันที่ 9 กรกฎาคม 2560 และขบวนแห่เทียนชุดสุดท้าย ค่ำคืนวันที่ 9 กรกฎาคม 2560 เป็นการจบงานแห่เทียนเมืองอุบลฯ อย่างสมบูรณ์แบบ

เทียนทองคำ-อบต-กุดลาด-03.jpg

และขบวนเทียนต้นสุดท้ายของค่ำคืนวันที่ 9 กรกฎาคม 2560 ได้แก่ ต้นเทียนจาก อบต.กุดลาด ซึ่งปีนี้จัดทำขึ้นเป็นพิเศษเพื่อ น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ และถวายความอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9

เทียนทองคำ-อบต-กุดลาด-02.jpg

ต้นเทียน อบต.กุดลาด เป็นประเภทแกะสลักขนาดใหญ่ มีนายสุรศรี สุทธิประภา เป็นหัวหน้าช่าง ภายใต้การกำกับดูแลของนายกฤตรัตนชัย ทองเรือง นายก อบต.กุดลาด มีเรื่องราวบนต้นเทียนเกี่ยวกับพระมหาชนกชาดก ซึ่งเป็นพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลที่ 9 ส่วนหน้าแกะสลักเป็นภาพพระนารายณ์ทรงสุบรรณ ถัดมาเป็นภาพแกะสลักเรื่องราวเกี่ยวกับพระมหาชนก ภาพนางมณีเมขลาอุ้มพระมหาชนกไปส่ง ณ เมืองมิถิลา

เทียนทองคำ-อบต-กุดลาด-10.jpg

ส่วนกลาง เป็นเทียนทองคำขนาดสามคนโอบ จำนวน 1 ต้น ตั้งอยู่บนดอกบัวเป็นฐานรองรับ แกะลวดลายพุ่มกนก และมีต้นเทียนสีดำนิล มีลวดลายเป็นพุ่มกนกและใบเทศจำนวน 8 ต้น รวมมีต้นเทียน 9 ต้น บนต้นเทียนมีพระปรมาภิไธยย่อรัชกาลที่ 9 "ภปร" โดยมีความหมายถึงพสกนิกรปวงชนชาวไทยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ และถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลที่ 9 อยู่บนเรือนารายณ์ทรงสุบรรณขนาดเรือยาว 17.5 เมตรกว้าง 3.5 เมตร ที่มีพญานาคขนาบข้างลำเรือ

เทียนทองคำ-อบต-กุดลาด-11.jpg

ภายในเรือมีเทพพระบุตรและธิดาจำนวน 14 องค์ช่วยกันนำเรือเทียน 9 ต้น ฝ่ากระแสมหาสมุทร เปรียบเหมือนเหล่าพสกนิกรช่วยเหลือกันให้ประเทศผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ ไปด้วยดี

เทียนทองคำ-อบต-กุดลาด-12.jpg

ส่วนท้ายแกะสลักเป็นรูปนางมณีเมขลา เทพธิดาแห่งท้องสมุทร ผู้มีแก้วประจำตัวอยู่หนึ่งดวง เป็นผู้รักษาสมุทรเป็นกำลัง สำรวจความเรียบร้อยของมหาสมุทรหลังกลับมาจากประชุมกับเหล่าเทพพระบุตรและเทพธิดาบนสวรรค์

เทียนทองคำ-อบต-กุดลาด-08.jpg

เมื่อขบวนเทียนเคลื่อนผ่าน ผู้ชมต่างจุดเทียนที่ได้รับแจก บางส่วนก็ใช้แสงไฟฉายจากมือถือแทนเทียน จุดขึ้นพร้อมๆ กัน เป็นการน้อมถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ถือเป็นการไว้อาลัยครั้งสุดท้ายสำหรับงานแห่เทียนจังหวัดอุบลราชธานี ให้กับในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ปวงชนชาวไทยเคารพเทิดทูนไว้เหนือเกล้าฯ ท่ามกลางผู้ชมที่น้ำตาคลอตลอดกิจกรรมช่วงนี้

เทียนทองคำ-อบต-กุดลาด-04.jpg

เทียนทองคำ-อบต-กุดลาด-05.jpg

เทียนทองคำ-อบต-กุดลาด-07.jpg

เทียนทองคำ-อบต-กุดลาด-06.jpg