guideubon

 

วัดผาสุการาม งดจัดทำต้นเทียนใหม่ งานแห่เทียนอุบลฯ 2564

งดทำต้นเทียน-วัดผาสุการาม-01.jpg

วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 เฟสบุ้ค วัดผาสุการาม อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี โพสข้อความแจ้งความคืบหน้า การจัดทำต้นเทียนพรรษา เพื่อเข้าร่วมงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2564 ดังนี้

งดทำต้นเทียน-วัดผาสุการาม-02.jpg

พี่น้องชาวคุ้มวัดผาฯและชาววารินฯทุกท่าน,
...ท่านพระครูเกษมรัตโนบล เจ้าอาวาสวัดผาสุการาม ให้เรียนท่านทั้งหลายว่า

...ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี แถลงข่าวเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2564 ว่าจะมีการจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ปี 2564 แบบนิวนอร์มอล โดยจะมีอำเภอ/วัดส่งเทียนเข้าร่วมประกวด นั้น

1. ณ วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 ยังไม่มีหนังสือหรือการติดต่อใด ๆ จากทางราชการว่าจะให้วัดผาสุการามเป็นตัวแทนอำเภอ หรือให้วัดสนับสนุนหรือดำเนินการเช่นไร, หากจะให้สร้างต้นเทียนใหม่เพื่อส่งเข้าประกวด - คงจัดทำไม่ทันและไม่สามารถหาผู้อุปถัมภ์ได้เพียงพอ

2. หากอำเภอประสานขอให้นำ พญาเทียน ที่ชนะเลิศเมื่อปี 2562 ไปโชว์ในขบวนแห่ ในฐานะ ผู้ชนะเลิศปีล่าสุด วัดก็จะได้จัดหาทุนซ่อมแซมและตกแต่งพญาเทียนที่รักษาไว้ในโฮงเทียนปัจจุบันไปเข้าขบวนแห่ตามปกติ รวมทั้งจะขอรับการสนับสนุนจากอำเภอและเทศบาลเมืองวารินชำราบ

3. หากทางราชการหรืออำเภอไม่ร้องขออย่างใด วัดก็จะงดการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับเทียนพรรษา

4. ทุกปีในวันวิสาขบูชา(ปีนี้ 26 พฤษภาคม) - ชุมชนคนทำเทียนวัดผาสุการาม(แจ้งจดทะเบียนเครือข่ายวัฒนธรรม ชื่อ ชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย วัดผาสุการาม) จะเชิญชวนทำบุญผ้าป่าสามัคคี หาทุนตั้งต้นสร้างพญาเทียน หากปีนี้ งดกิจกรรมเกี่ยวกับเทียนพรรษา ก็จะมีการทำบุญวิสาขบูชาตามปกติ ไม่มีผ้าป่าแต่อย่างใด

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและแจ้งทุกท่านทราบด้วย

ต้นเทียนพรรษา-2562-วัดผาสุการาม-01.jpg

ทั้งนี้ ผลงานล่าสุดของต้นเทียนพรรษา คุ้มวัดผาสุการาม ได้รับรางวัลชนะเลิศ ต้นเทียนพรรษาประเภทแกะสลักขนาดใหญ่ ประจำปี 2562 (ปี 2563 งดจัดการประกวดต้นเทียน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19)

ผลการประกวดต้นเทียนพรรษา ปี 2562 ประเภทแกะสลัก ขนาดใหญ่  

อุบลฯ เตรียมจัดงานแห่เทียนวิถีใหม่ ขยายวันแห่ ลดจำนวนผู้เข้าชม