guideubon

 

อาชีวะอุบลฯ เชิญเที่ยวงานประติมากรรมเทียนนานาชาติ งานแห่เทียนอุบล

เที่ยนนานาชาติ-งานแห่เทียนอุบล-01.jpg

วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงาน Ubon international wax festival 2016 เทศกาลเทียนนานาชาติเมืองอุบลราชธานี ครั้งที่ 10 ซึ่งปีนี้มีความงดงามของประติมากรรมเทียนนานาชาติ ไม่แพ้ปีที่ผ่านมาๆ นำเสนอประติมากรรมเทียนนานาชาติร่วมสมัยภายใต้ความคิด "HER STORY " ในรูปแบบ Candle of Music ผ่านเสียงดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์ในมิติแปลกใหม่ แสง สี เสียง ที่สร้างสรรค์ผลงานไปกับจินตนาการสนุกๆ ที่เต็มไปด้วยประสบการณ์เรียนรู้ ศิลปะ DIY ห้องเรียนศิลปะเชิงนิเวศ ชุมชน สังคม

เที่ยนนานาชาติ-งานแห่เทียนอุบล-02.jpg

ชมศิลปินนานาชาติ จากประเทศไทยและต่างประเทศ จำนวน 8 ชาติ 9 ชีวิต ประกอบด้วย ศิลปินจากประเทศสหรัฐอเมริกา สเปน รัสเซีย ไต้หวัน ลัตเวีย ชิลี เวียดนาม และประเทศไทย ศิลปินจำนวน 2 คน ได้แก่ นายพิทยา บุญลา ศิลปินอิสระ อดีตครูสาขาวิชาวิจิตรศิลป์ คณะวิชาศิลปกรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี กับ นางสาวสุนันทา ผาสมวงค์ ศิลปินอิสระ ศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ร่วมสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมเทียนนานาชาติ ตามแนวคิดและจินตนาการร่วมกับศิลปินต่างชาติ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี

เที่ยนนานาชาติ-งานแห่เทียนอุบล-03.jpg

ทั้งนี้ วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ได้นำตัวแทนคณะครู และนักเรียน นักศึกษา คณะศิลปกรรม เข้าร่วมฝึกประสบการณ์วิชาชีพ เป็นผู้ช่วยศิลปินรังสรรค์ความงดงามของต้นเทียน ระหว่างวันที่ 5-16 กรกฎาคม 2559 รวม 12 วัน โดยบรรยากาศในงานมีนักเรียน นักศึกษา และประชาชนที่สนใจต่างเดินทางแวะชมขั้นตอนและกระบวนการทำงานในการแกะสลักต้นเทียนของศิลปินนานาชาติ ไม่ขาดสายตลอดทุกวัน ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น

เที่ยนนานาชาติ-งานแห่เทียนอุบล-04.jpg

โดยผลงานทั้ง 9 ศิลปินต่างมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป อย่างผลงานของนายพิทยา บุญลา อดีตข้าราชการครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ศิลปินประติมากรรมเทียนนานาชาติจากประเทศไทย ได้รังสรรค์ผลงานชื่อว่า “ผู้หญิง” ด้วยแนวคิดมาจาก “เธอ” ผู้เปรียบเสมือนหญิงสาวถูกพันธการด้วยมาลัยดอกไม้หอมเพื่อจะได้ปกป้องโอบอุ้มคนที่รักทั้งเบื้องบน ระหว่างกลาง และเบื้องล่างวางอิสรเสรีที่มีไว้ข้างนอก เพื่อภารกิจอันยิ่งใหญ่ของเธอ

เที่ยนนานาชาติ-งานแห่เทียนอุบล-ไทย-2.jpg

ด้านผลงานของนางสาวสุนันทา ผาสมวงศ์ ศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ศิลปินจากประเทศไทยอีกคนก็ได้นำเสนอผลงานแสดงถึงความอ่อนโยนในความเป็นผู้หญิงในบทบาทของความเป็นแม่ ผู้เป็นที่พักพิงของลูก คือบ้านที่โอบอุ้มลูกน้อยด้วยสายใยแห่งรัก

เที่ยนนานาชาติ-งานแห่เทียนอุบล-เวียดนาม.jpg

ในขณะที่ผลงานของหวิ่น เหงียน ศิลปินจากประเทศเวียดนาม ก็ให้ชื่อผลงานที่ตนเองรังสรรค์ว่า “Mother” ซึ่งหมายถึง “แม่” ก็นำแนวคิดด้านความรัก ความห่วงใย ของแม่ที่มีต่อลูก” ในลักษณะที่แสดงออกถึงความรักความห่วงใยและความผูกพันระหว่างแม่กับลูก ก็นับเป็นผลงานที่มีเสน่ห์ชวนให้ติดตามไม่น้อย

เที่ยนนานาชาติ-งานแห่เทียนอุบล-ลัตเวีย.jpg

นอกจากนี้ ผลงาน ที่ชื่อ “White wagtail” ของ คลาลิช อิว ศิลปินจากประเทศลัตเวีย ก็รังสรรค์ความสวยงามของเพศหญิงเช่นกัน ด้วยสื่อถึงนกเพศหญิงสีขาวซึ่งเป็นนกประจำชาติลัตเวีย โดยชาวลัตเวียจะประคับประคองและโอบอุ้ม White wagtail ด้วยความทะนุถนอม ด้วยเชื่อว่านกชนิดนี้ถือเป็นสัญลักษณ์ที่กำหนดโชคชะตาของประเทศ ถึงแม้จะมีเหตุการณ์หลายๆ ครั้งที่ทำให้ประเทศอยู่ในสภาวะที่ไม่ราบรื่น แต่ด้วยความรัก ความสามัคคีของชาวลัตเวีย สามารถก้ามข้ามผ่านสิ่งเหล่านั้นได้ด้วยความแข็งแกร่ง

เที่ยนนานาชาติ-งานแห่เทียนอุบล-อเมริกา.jpg

เที่ยนนานาชาติ-งานแห่เทียนอุบล-สเปน.jpg

เที่ยนนานาชาติ-งานแห่เทียนอุบล-รัสเซีย.jpg

เที่ยนนานาชาติ-งานแห่เทียนอุบล-ไทย-1.jpg

เที่ยนนานาชาติ-งานแห่เทียนอุบล-ชิลี.jpg

เที่ยนนานาชาติ-งานแห่เทียนอุบล-ไต้หวัน.jpg

สำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่สนใจชมความงดงามของการแกะสลักประติมากรรมเทียนนานาชาติด้วยศิลปะแนวคิดที่หลากหลายจากศิลปิน 8 ประเทศ สามารถชมได้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอุบลราชธานี โดยผลงานกำหนดเสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 16 กรกฎาคม 2559 พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความสวยงามตลอดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2559 ระหว่างวันที่ 16-20 ก.ค.2559 นี้

ข่าวโดย มนฤดี สุวรรณกูฏ วอศ.อุบลฯ